Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe, thậm chí là đang sử dụng cáp thép. Thế nhưng không phải ai cũng thực sự biết rõ về chúng cũng như lựa chọn cáp thép phù hợp. Dưới đây là một vài vấn đề liên quan tới cáp thép, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm.

Trong thời kỳ đầu của cáp thép, chúng chỉ được sử dụng thay cho các loại dây thừng, dây xích,. trong việc khai thác mỏ tại Đức. Nhưng sau đó, chúng tiền dần hơn sang các lĩnh vực khác chẳng hạn như giao thông, chằng cột, bốc xếp hàng hóa. Và giờ đây, chúng còn được biết đến là những phương tiện truyền năng lượng cơ học hay truyền tải điện năng ở khoảng cách xa.
Về việc phân loại cáp thép, có nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất chính là theo số lần bện, cách bện, số lõi, phương pháp xử lý bề mặt sợi cáp. Đầu tiên, với việc phân loại theo số lần bền, người ta chia thành bện đôi, bện ba, bện đơn. Tương ứng với mỗi loại thường sẽ áp dụng cho những mục đích khác nhau. Chẳng hạn với việc treo, buộc thì cáp thép thường được sử dụng là loại bện đơn, có độ dẻo, bền nhất định. Trong các máy nâng, bện đôi thường được sử dụng khá nhiều hơn do yêu cầu về khả năng chịu lực. Riêng với cáp thép bên ba, chúng được tạo nên từ các sợi bện đôi. Người ta cũng căn cứ vào số lõi để phân loại cáp thép, theo đó, chúng ta có thể chú ý về 4 loại chính sau đây, đó là lõi cứng, lõi mềm, không lõi, nhiều lõi. Sự khác biệt trong số lượng, tính chất của lõi sẽ ảnh hưởng khá lớn tới tính chất cũng như tác dụng, lĩnh vực mà lõi thép được sử dụng.

Các thông số về đường kính, lực căng tối thiểu, chiều dài sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ tới lực kéo của cáp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng chúng ta cần chú ý để có những lựa chọn phù hợp hơn khi lựa chọn loại cáp thép. Cáp thép mạ kẽm thường xuyên xuất hiện trong các công trình thi công, với chức năng neo giằng, giữ ổn định trong công trình. Chúng có độ ổn định cao, dễ uốn cong, dễ sử dụng nên được áp dụng trong nhiều công đoạn xây dựng. Đặc biệt nhất là chúng giúp giữ giàn giáo đứng vững, đảm bảo an toàn lao động của người công nhân. Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng nghe nói về cáp thép. Và đây cũng là một vấn đề mà chúng ta cần chú ý để nâng cao hiệu quả công việc cũng như an toàn của chính mình.

>>> Xem thêm : https://www.capthep.vn/ - Muốn lựa chọn cáp thép chất lượng, phù hợp cần chú ý tới những chi tiết sau

Chủ đề cùng chuyên mục: